abby lim,

Sports: UPISVST, nagkamit ng ikalawang gantimpala sa UAAP Season 82

10/26/2019 09:00:00 PM Media Center 0 Comments


HANDA. UPISVST nagpakuha ng litrato para sa kanilang paghahanda sa nalalapit na UAAP Season 82. Photo credit: Francis Halabaso

Nakamit ng University of the Philippines Integrated School Varsity Swimming Team (UPISVST) ang ikalawang gantimpala sa juniors girl’s category at ikalimang gantimpala sa boy’s category ng UAAP Season 82 na ginanap noong Oktubre 17-20 sa Trace College, Los Baños.

Sa kabuuan, nag-uwi ang UPISVST ng apat na ginto, limang pilak, at anim na tansong medalya sa mga individual events. Samantalang sa group category, nakakuha ang koponan ng apat na tanso.

Narito ang listahan ng kanilang mga napanalunan:

SA KATEGORYA NG INDIBIDWAL

Estudyante Medalya Event
Zoe Hilario
Ginto
Ginto
Ginto
Pilak
Tanso
Tanso

400m Individual Medley (IM)
200m Backstroke
200m IM
200m Freestyle
100m Freestyle
50m Backstroke
Aubrey Tom Pilak
Pilak
Pilak
Pilak
Tanso
50m Butterfly
100m Butterfly
200m Butterfly
200m IM
400m IM
Franz Joves Ginto
Tanso
50m Backstroke
100m Backstroke
Mae Rodgers Tanso 50m Breaststroke
Charize Esmero Tanso 200m Backstroke

SA KATEGORYANG NAKAGRUPO

Estudyante Medalya Event
Franz Joves, Chelo Neri, Alexa Natividad, Mae Rodgers
Tanso

4x50m Medley Relay
Angela Torrico, Chelo Neri, Mae Rodgers, Franz Joves Tanso 4x50m Freestyle Relay
Charice Esmero, Alexa Natividad, Chloe Fabic, Mae Rodgers Tanso 4x100 Medley Relay
Antonio Aquino, Gerald Almajar, Mark Lazaro, Polo Uera Tanso 4x50m Freestyle Relay

"Sobrang saya as in kasi matagal na gusto talaga naming umakyat sa ranks at sobrang proud ako sa lahat ng mga ka-team ko, not only the girls team but the whole team, kasi nagawa naming mag-second place kahit na nawalan kami ng pool. Sobrang proud ako sa team na ito dahil lahat kami, we all did our part para maging ganito kasaya at successful ang UAAP na ito at ang saya rin na sa last year ko ng pags-swim sa high school, na-witness ko na mag-second place ang UPISVST, nakakakilig," sabi ni Rodgers.

May pagkakataon din na nagkaroon sila ng hamon.

"Nahihirapan kami sa training sched dahil wala kaming sariling pool at yung oras lang na pwede kami sa celeb ay 7-9. About sa UAAP naman, nung first day napadami ang chlorine sa pool kaya gabi na ginawa para hindi mag-extend ng day tulad nung last time. So ayun sobrang di ko ineexpect na magkaka-medal ako dahil ang lalakas ng mga kalaban ko at ang tatangkad nila akala ko yung makukuha ko lang ay galing sa relay but no, if there's a will, there's a way. Tamang mind set lang, at dapat gusto mo ginagawa mo at determinado ka para gawin iyon para ma-achieve mo goal mo, " pagbabahagi ni Joves.

"Isa pang hamon ay yung kung paano mas magiging bonded ang team kasi nga meron kaming mga swimmers nasa separate club nagte-train at para masolusyunan iyon, ay nagkaroon kami ng team building event at ng mga fundraising event na rin para somehow ay nagsasama-sama pa rin kaming lahat at mas lalo ko pang naramdaman na naging mas close ang isa’t isa sa team noong UAAP na rin mismo. Na-feel ko dun na bawat isa talaga nakisama at tumulong sa isa’t isa in any way that they can, mapa-emotional support pa man yan or iba pa," dagdag ni  Rodgers.

Ang disenyo ng medalya ay nagtataglay ng mga recycled materials. Naglalaman din ito ng isang mensahe ng pasasalamat mula sa mga taga-Marawi para sa mga sundalo at taong nagsakripisyo upang sila ay makalaya. //nina  Liane Bachini at Abby Lim

You Might Also Like

0 comments: