filipino,

Literary: Pag-ibig

10/21/2019 08:15:00 PM Media Center 0 Comments





Pag-ibig,
Pag-ibig na aking hinihiling.
Hiling na ika'y mapasaakin.
Mapasaakin at bigyang-pansin
Ang mga matang sa’yo lang nakatingin.

Nakatingin sa tala tuwing gabi,
Inaalala ang mga bawat sandali.
Sandaling hiniling kay Bathala,
Na sana makasama ka sa pagtanda.

Ngunit heto ako, takot na iyo ring iwan
Iwan ang alaala ng ating mga pinagsamahan.
Pinagsamahan na hindi ginustong kalimutan.
Tulad na lang ng aking mga nakaraan.

Sa bawat sandaling magmamahal,
Mundo ko’y bumabagal.
Bumabagal at biglang bibilis
Bibilis hanggang sa ika’y umalis.

Isang tao ang dumating
Upang puso ko’y muling buoin.
Binuo ngunit ito’y muling wawasakin.
Wawasakin ang pusong mahabagin.

Isang taong nakapagsabi,
Na gusto niyang manatili.
Manatili at di na magkunwari,
Upang tayo’y magmahalan muli.

Ngayo’y pinag-iisipan,
Kung ikaw ba’y pagbibigyan.
Pagbibigyan na tayo’y muling magmahalan,
Magmahalan at wala nang iwanan.

Ngunit umalis at muling naghanap ng iba,
Iba na sa kaniya'y mas lumigaya.
Ligaya na sa akin ay di mo nadama.
Dahil sa pader na nakaharang sa ating dalawa.

Nakababaliw mang isipin,
Na iba na ang iyong kapiling.
Kapiling sa bawat sandali,
Tanging yakap mo lang ang hiling.

Hiling na sana ay madama kong muli ang pag-ibig.
Pag-ibig na aking ipinangakong tatanggapin,
Na ikaw ay lumaya na sa akin
At sumaya na sa kaniyang piling.

You Might Also Like

0 comments: