filipino,

Literary (Submission): Isang Araw

10/31/2019 07:40:00 PM Media Center 0 Comments






1Isang araw ay nagkita tayo
Itinuring kitang kaibigan ko
‘Di ko namalayang iniibig mo pala ako
Pero natutuwa ako sa tuwing magkasama tayo

2Kakaibang kilig ang aking nadarama
Masilayan lang ang ‘yong ngiti sa umaga
Dito napagtanto ng tumitibok kong puso
Na ikaw na nga’y iniibig ko

3Nagbigay ako ng mga regalo sa iyo
Teddy bear, tsokolate, ‘pagkat ika’y aking gusto
Tinugtugan at kinantahan kita
Gusto mo ako at gusto na rin kita

4Lumipas ang mga taon at naging tayo ang dating ‘ikaw’ at ‘ako’
Madalas na magkausap sa lahat ng posibleng pagkakataon
Ilang pihit ng orasan ang siya nang nagdaan
At parang may nagbago sa ating pagmamahalan

5Iba’t ibang papel ang kinailangan kong gampanan
Na kinailangan kong unahin kaysa sa iyo
Naisip kong magbawas ng bitbit upang makalipad
At ikaw na nga’y binitawan ko

6Inibig kita nang lubos
Ngunit isang araw, bigla na lang natapos
Kukuha ako ng mga linya sa kanta
Upang maipahiwatig ang aking nadarama

7“Bakit pa ba nagawa
ko pang saktan ang isang tulad mo?”
Alam kong lahat ibinigay mo na
Bakit ka ba kasi nagmahal ng ‘gaya ko?

8Humihingi ako ng tawad sa ’yo
Para sa pananakit ng damdamin mo
Hindi ko pa kasi kayang
Ibigay ang lahat sa’yo

9“ 'Di ko kayang tanggapin
na mawawala ka na sa akin,”
mga katagang binanggit mo
nang ikaw ay iniwan ko

10Humingi ka ng isa pang pagkakataon
Sinabi mong “sana’y maaari pang ibalik ang kahapon”
Sinabi kong tama na, tapos na, wala na
Sinabi mong gusto mo pa, kaya mo pa, pwede pa ba?

11Ginawa ko lang ito
Para sa ikabubuti nating dalawa
Magiging maramot ako sa iyo
‘pagkat ayokong masaktan pa kita

12Isang araw, iniwan na kita
Alam kong may mas karapat-dapat sa’yo
Iyon ay hindi ako
Kaya kalimutan mo na ang dating tayo

You Might Also Like

0 comments: