filipino,

Literary (Submission) : Malaya

3/17/2017 10:10:00 PM Media Center 0 Comments






Minahal kita.
Mamahalin pa kita.
Mamahalin kita hangga’t sa maubos ako’t masaid
Mamahalin kita ng higit sa kaya kong ibigay
Mamahalin kita hangga’t kaya ng puso ko
Mamahalin kita at handa akong magpakasira para sa’yo

Magkunwari ka na mahal mo pa ako
Magkukunwari akong hindi ako sumuko
Magkunwari kang hindi mo pa ako kinalimutan
Magkukunwari ako na hindi kita sinukuan
Magkunwari tayong may tayo pa
Magkunwari tayong mahal pa natin ang isa’t-isa

Sa huling pagkakataon, hayaan mong mahalin kita.

At mamahalin kita sa kabila ng mga tanong kong nangangailangan ng kasagutan
Mamahalin kita sa kabila ng sakit na nararamdaman
Mamahalin kita kahit walang kasiguraduhan
Mamahalin kita kahit na magulo na
Mamahalin kita kahit na may iba nang laman ang puso mo

Kasi ang totoo niyan, sumuko ako.
Pero hindi ako tumigil sa pagmamahal sa’yo.
Hindi ako huminto.
Minahal kita mula simula hanggang dulo.
At kahit anong mangyari ikaw pa rin ang pipiliin ko,
Ikaw pa rin ang mamahalin ko

Sayo pa rin ako paulit-ulit na nahuhulog
Kahit iba na ang iniisip mo.
Ikaw pa rin ang tinitibok ng puso
Kahit na iba na ang tinitibok nung iyo.
Alam ko ang lugar ko.
Hindi kita pipilitin kung alam kong may iba kang iniibig,
Kung may iba ka nang mahal.

Kaya sa huling pagkakataon, hayaan mong mahalin kita.
Pagkatapos nito, malaya ka na.




Hindi na kita mahal
Sapagkat minahal kita kahit sa aki’y wala nang natira
Minahal kita kahit hindi ko na kaya
Minahal kita kahit masakit na
Walang- wala na ako noong minahal kita

Bakit pa magpapanggap
Kung ika’y unti-unti nang binitiwan,
Hanggang sa ang sakit ay mapawi na
Kung kalian ang “tayo” ay naglaho na
Ngayong wala ka na sa puso’t isipan
Saka mo sinambit, ang mga salitang noon pa ninanais marinig.

Huwag mo nang subukang gawin
Ang noon mo pa dapat ginawa
Huwag mo nang aksayahin
Ang [agmamahal mong hindi maibabalik
Huwag mo nang subukang bumawi
Sapagkat, huli na ang lahat

Patawad, ako’y sumuko rin
Kahit iba na ang mahal ko
Hindi pa rin nagbabago ang sa iyo
Huwag mo nang ibigay ang pag-ibig na
Hindi ko kayang suklian
Dahil sa iyong tabi, mayroong naghihintay
Handa kang ibigin kahit kalian man

Simula ngayon, huwag mo na akong iisipin
Huwag mo nang hahayaang sa aki’y mahulog muli
Unti-unti mo akong limutin
At iyong sarili muna’y hanapin
Para sabay tayong lalaya,
Ako mula sa iyong pag-ibig
At ikaw, mula sa pag-ibig na matagal
Nang hindi na dapat binabalikan

You Might Also Like

0 comments: