filipino,

Literary: Prom

4/13/2019 08:13:00 PM Media Center 0 Comments




Journal #1

February 14, 2019
O…M…G… ayan na nag-prompose ka na, hindi ko alam gagawin ko. Sige, pipigilan ko itong kilig ko kahit kaunti lang. Ay ano ba? Hindi ko na alam. Ang lakas ng kabog ng puso ko.

“Will you be my promdate?”

Syempre, oo agad. Gusto kita simula pa noong grade 4. Ngayong niyaya mo na ako sa prom, tatanggi pa ba ako? Malamang hindi.

Teka, ang pagaya mo sa akin sa prom, ibig sabihin ba nito ay gusto mo ako? Baka naman gusto mo lang ng promdate pero wala kang ibang maaya kaya ako na lang? Sana naman hindi ganoon, pero may pag-asa kaya ako sa’yo?

Journal #2

February 24, 2019
7:00PM
Prom na! Dala-dala ko pa rin ang maliit na journal na ‘to. Witness siya sa lahat ng mangyayari ngayong prom.

Ang gaganda ng gayak ng lahat-- shining, shimmering, splendid. Pero isang tao lang ang nakakuha ng atensyon ko-- ikaw. Oo, ikaw.
“Promdate ko ba talaga ‘to? Ang swerte ko naman.” ‘Yan ang paulit-ulit kong sinasabi sa sarili ko nang magkita tayo.

“Ang ganda mo.”

Ano daw? Ang ganda ko daw? Muntik yata akong himatayin doon.

Ito na ba talaga iyon? Nalilito ako, posible ba? Posible bang maging tayo?

Journal #3

February 24, 2019
11:30PM

“Last song na. Isayaw niyo na lahat ng gusto n’yong isayaw.”

Inaya mo ako papunta sa dance floor.

Hanggang prom, litung-lito pa din ako. Aamin na ba ako? Paano kung hindi naman pala kami pareho ng nararamdaman? Paano kung iniisip ko lang na may gusto siya pero wala naman pala? Paano kung—

“Gusto kita.”

Tulala. Tulala na naman ako.

“Ano ‘yun?” Siguraduhin muna natin baka mamaya hindi ko lang narinig nang maayos.

“Gusto kita. Dati pa,” nakangiti mong sagot.

Hindi na ata kinakaya ng puso kong ikaw ang sinisigaw—ay!

“Sure ka ba? Bakit ako? Anong nakita mo sa akin?”

Natataranta na ako.Hindi ko na alam ang gagawin ko. Tatakbo? Tatalon? Isisigaw ang pangalan mo? At sasabihing akin ka na? Ang harot!

“Ang daming tanong. Basta gusto kita, ‘yun lang ang alam ko. Gusto mo rin ba ako?” Nag-aalala mong tanong.

Sumabog na yata ang heart ko. Parang hindi ko na kinakaya lahat ng nangyayari. Ang dami kong tanong sa unang dalawang entry na sinulat ko pero nasagot mo lahat ngayong gabi. May pag-asa ba ako sa’yo? Oo. Mayroon. Posible bang maging tayo? Oo. Posible. At oo, gusto din kita.

You Might Also Like

0 comments: