filipino,

Literary: Malaya

2/16/2017 08:21:00 PM Media Center 0 Comments






Kilala ko na ang iyong ngiti, tawa
Hanggang maging halakhak na musika sa pandinig
Kilala ko na ang iyong mga yakap
Dama ko ang iyong pagdating at paglisan
Alam ko na ang mga ibinubulong at isinisigaw ng puso mo
Narinig ko na ang iyong mga pasubali’t pangako
Mula sa katotohanan hanggang sa kasinungalingan,
Kilala na kita.

Higit ka sa mga luhang dumarampi sa pisngi
Higit pa sa malalamig na umaga,
Higit pa sa malulungkot na minuto,
Ngunit sigurado ako—
Isa kang paglalakbay sa bahaghari.
Ikaw ang hanging umiihip sa aking mukha
Ang kumot na nagbibigay-init sa tag-ulan,
Ang hampas ng alon sa dalampasigan.
Ikaw ang mapapait at masasayang alaala.
Ikaw.

Oo –
Ikaw.
‘Pagkat Ikaw ang pag-ibig.
Nasa’yo ang panahon,
Taglay mo ang kalayaan…

Malaya ka.
Umibig ka.

You Might Also Like

0 comments: