4ever,

Literary (Submission): Kaibigan x Ka-ibigan

4/23/2018 09:05:00 PM Media Center 0 Comments




Kaibigan


Karamay sa hirap at ginhawa,
Kasama sa lungkot at ligaya.
Sa oras ng kagipitan,
Laging handa sa anumang pangangailangan.

Umulan man o bumagyo,
Tiwala’y ‘di magbabago.
Oras ay di namamalayan,
Kapag siya ang nandiyan.

Mundo’y tuloy ang pag-ikot,
Anuman ang sigalot.
Maganda ang umaga,
Problema’y nawawala kung siya ang kasama.

Ka-ibigan

Ngunit ang panahon na inilaan sa isa’t isa’y
Akala ko’y namulaklak na nang matiwasay.
Aking napagtanto nang isang araw tayo’y nag-usap,
Oras na para tigilan ang aking pagpapanggap.

Sa una’y hirap pa akong makapaniwala,
Dahil takot ako na siya’y tuluyan nang mawawala.
‘Yun pala’y ang lihim na pagtingin sa isang kaibigan,
Ay nagtapos sa pagiging magkasintahan.

Mundo namin ay patuloy na umikot,
Ang aking pag-amin, di naging sigalot.
Wala nang problema sa bawat paggising sa umaga,
Dahil mahal din pala ako ng aking sinisinta.

You Might Also Like

0 comments: