Amelia,

Literary: Ligayang Nagwakas

3/13/2020 08:50:00 PM Media Center 0 Comments



Panibagong umaga,
Panibagong saya.
Simula nang ika'y makita,
Puso ko'y tumibok bigla.

Panibagong umaga,
Puso ko’y agad natuwa.
Simula nang ika’y makita,
Mundo ko’y tumigil bigla.
Di alintana ang anumang katuwiran,
Umikot na sa’yo ang kaligayahan.
Puso’y ibinigay nang buong-buo,
Nadarang na rin sa labis na pagsuyo.


Di alintana ang anumang katuwiran,
Lahat ng gusto, sa’yo ay makakamtan.
Lahat ay ginawa ko para sa’yo,
Sukdulang isinakripisyo lahat ng pagod ko.

Maraming bagay nais makamtan,
Waring may pinaglilihian.
Noon, ikaw ay laging nariyan,
Ngayon ay biglang lumisan.
Maraming bagay ang nais makamtan,
Maging magkasama magpakailanman.
Pero habang tumatagal, tila di na nasisiyahan,
Ako'y nalilito, sadyang naguluhan.
Bakit? Bakit ka nawala?
Iniwan kaming nag-iisa.
Sa isang sulok, lumuluha,
Sa kabila, nagsasaya ka nang walang sawa.
Bakit? Bakit ka nawala?
Pagmamahal na ibinibigay ko’y parang ‘di nakikita,
Tanaw mo man sa mga labi ko'y puno ng saya,
Sana’y ramdam mo rin, puso ko'y lumuluha.

You Might Also Like

0 comments: