ah ok,

Literary: Leron, Leron Sinta

5/28/2021 06:12:00 PM Media Center 0 Comments




Leron, leron sinta, buko ng Papaya,

Scroll, scroll, scroll
Mapupudpod na ang daliri,
Napatigil nang tumapat sa’yong ngiti,

Sa ganda mo ay nabighani,
Ika’y nasa baba ng People you may know,
Parang mas bagay ang People I need to know?

YOLO ika nga nila,
Friend request ay agad na ipinadala,
Wala pang isang minuto, tinanggap mo na,
Naririnig ko tuloy ang kanta nina Taylor at Ed,
Everything has changed.
Ngunit, paano ko naman ‘to sisimulan?

Dala-dala’y buslo, sisidlan ng bunga,

Kinilig, kinabahan, pinag-isipan
Sa “ay-napindot” ko na lang ba idaraan?
Bahala na nga si Batman!
Nagpadala ng “aksidenteng” like
Kasabay nito ang mensaheng,
“Ay sorry, napindot haha.”

“Okay lang iyon!” ang tugon mo.
Tumibok nang napakabilis ang puso
Parang ginanahan akong maglinis ng kuwarto,
Nagpakilala ako’t ganoon din ikaw
At dito na nagsimulang maglayag
Ang barko ng pag-ibig ko sa’yo.

Pagdating sa dulo, nabali ang sanga,

Araw-araw ang ating usapan
Hanggang ika’y makatulog at hindi na ako ma-replayan.
Hihintayin ko ang iyong muling paggising
Upang masabi ko na ang aking linyang, “Hello, good morning!”
Maya-maya tumunog ang cellphone ko, nagulat ako sa mensahe mo
“Uy, may sasabihin ako sayo.”

“Oh ano iyon?” ang sabi ko
Panginoon ito na ba? Magkaka-jowa na ba ako?
Tumunog muli ang cellphone ko,
“Sorry hindi na tayo pwede mag-usap
Magmamadre ako at papasok na ako sa kumbento bukas
Ipagdadasal na lang kita, salamat sa lahat.”

Kapos kapalaran, humanap ng iba,

Ah, magmamadre pala siya
Hindi ko naisip, hindi ko inakala.
Matagal akong natulala
At ang tanging tugon ko sa kaniya,
“Salamat din sa lahat,
Ipinauubaya na kita sa Kanya.”

Scroll, scroll, scroll na lang muli
Hanggang sa mapudpod ang daliri,
Swipe left at swipe right sa iba’t ibang dating apps
Ngunit wala akong magustuhang iba
Kumusta na kaya siya?

You Might Also Like

0 comments: