akrilik,

Literary: O Pag-ibig Mo

12/14/2019 08:55:00 PM Media Center 0 Comments




Harana. (Parokya ni Edgar)

“Puno ang langit ng bituin,
at kay lamig pa ng hangin.
Sa'yong tingin ako'y nababaliw giliw.
Isang magandang harana,
ang ibibigay sa'yo aking sinta.
Haranang magdadala,
Sa buhay na puno ng saya.”

Torete. (Moonstar88)

Sandali na lang
Maari bang pagbigyan
Aalis na nga
Maaari bang hawakan ang iyong mga kamay
Sana’y kasama kita sa aking paglalakbay
Handa akong isugal sa'yo ang aking buhay
Ngunit hindi na dahil ikaw ay nawalay


Dahil Mahal kita. (Boyfriends)

“At dahil mahal kita handa akong magparaya,
Kahit katumbas nito'y kasawian pa.
Dahil mahal kitasa 'yo lamang liligaya.
Dahil mahal kita,
satingin ko ay panahon na.
Upang ibigay sa’yo,
ang singsing na mahalaga.”


Araw-araw. (Ben&Ben)

Mahiwaga
Pipiliin ka sa araw-araw
Mahiwaga
Ang nadarama sa 'yo'y malinaw
Ikaw ang gusto kong natatanaw
Ang aking puso ay sa’yo nababalik
Alam mo ang pipiliin ko ay ikaw
ngunit ‘di na kita abot ng aking tanaw

Hawak-Kamay. (Yeng Constantino)

“Hawak-kamay,
di kita bibitawan sa paglalakbay,
Sa kinabukasan ng ating hinihintay
Tayong dalawa'y hindi na malulumbay,
Simula hanggang dulo'y 'di maghihiwalay.”

Kung ‘di rin lang ikaw. (December Avenue)

Kung hindi rin lang ikaw ang dahilan
Pipilitin ba ang puso kong hindi na masaktan?
Kung hindi ikaw ay hindi na lang
Pipilitin pang umasa para sa'ting dalawa
Wala akong hinanap na iba
Alam ko sa’yo ako magiging handa
Pero ako’y naging hangal

Panalangin. (Apo Hiking Society)

“Makapiling ka,
makasama ka.
‘Yan ang panalangin ko aking sinta.
Habambuhay,
Magmamahalan tayong tunay.
Ang buhay nati'y magkakakulay,
di nadidilim at lulumbay.”

Kahit maputi na ang buhok ko. (Rey Valera)

Kung tayo ay matandana
Sana'y di tayo magbago
Kailan man
Nasaanma'y ito ang pangarap ko
Gusto ko man maging tayo
Makasama ka sa tuwina
Ngunit ito’y ay malabo na



Ikaw. (Yeng Constantino)

“Ikaw ang pag-ibig na binigay,
sa akin ng Maykapal.
Biyaya ka sa buhay ko,
Ligaya't pag-ibig ko'y ikaw.

Ika’y mamahalin,
Tinig ko'y iyong dinggin.
Ika'y laging iisipin,
lahat ng pagsubok dalawa nating susuungin.”

Tagpuan. (Moira Dela Torre)
At nakita kita sa tagpuan ni Bathala
May kinang sa mata na 'di maintindihan
Tumingin kung saan
Sinubukan kong lumisan
Lahat ng ating pagsasama ay ‘di ko malilimutan
Nakita ko kung paano mo ako pinaglaban
Ngunit bibigyan na kita ng kalayaan


Hinahanap-hanap Kita (Rivermaya)

“Sa umaga't sagabi,
Sa bawat pagpihit ng tadhana.
Hinahanap-hanap kita.
‘Yan ang datikong ginagawa.
Ako ba'y masaya pa,
o maghahanap na lang kaya ng iba?”

Kisapmata. (Rivermaya)

Sa aking unang kisapmata,
Ikawagad ang aking unang nakita.
Sa aking pangalawang kisapmata,
Tila nawawala ka na.

Bawat salita mo’y naalala,
Mga sinabi mong sa aki’y nagpaniwala.
Ngayo’y nasaan ka na?
Iniwan mo akong lumuluha.


Di nanatuto. (Gary Valenciano)

Di na natuto,
ang puso kong ito.
Naiwan na namang mag-isa,
hahanap pa ba ng iba?
Mgasalita mong nagpapaalala,
Kakalimutan na kaya?
Naiwan ako sa ibaba,
nasaan ka na kaya?

You Might Also Like

0 comments: