GuroSalamatPo,

Feature: Limang Hinanakit nina Sir Pogi at Ma'am Ganda

10/06/2014 08:19:00 PM Media Center 0 Comments

Kada araw, pumapasok ang mga guro sa paaralan para magturo ng iba’t ibang kaalaman sa atin. Araw-araw, tinitiis nila ang init sa classroom, ang ingay ng mga estudyante, gutom kapag tanghali na’t may klase pa, mga estudyanteng late magpasa ng requirements at kung ano-ano pang kunsumisyon. Pero, para sa mga magaganda’t gwapo nating mga guro, may iba pa silang mga problema bukod sa mga nabanggit... Ilan sa mga iyon ay ang mga sumusunod…

1.   Pilit na maghi-hi ang mga estudyante kahit nakalayo na sila.
“Eto na-experience ko. Nasa dulo na ako ng corridor pero bibilisan talaga ng mga estudyante ang paglalakad maabutan lang ako. ‘Hi’ lang naman ang sasabihin. Sa elem naman nilalambitinan pa ko ng mga Grade 3 students ko. Hay buhay.” 
2.   Di mo alam kung nakikinig ang mga estudyante o tinititigan lang ang guro.
“Narinig ko lang nung enrollment.  Sobrang saya nila nang makita ang apelyido ko sa sched nila. Pipilitin raw niyang hindi matulog at makikinig daw sa’kin. Nang magturo na ko, gising nga’t nakatingin sa’kin pero mukha namang nag-da-daydream.”
3.   Sa lahat ng sulok ng school, may babati sa’yo.
“Habang bumibili sa canteen, habang naglalakad sa corridor, habang dumadaan sa ramp, habang nagtatrabaho sa department, habang paalis na ng school, di ko na mabilang kung ilang ‘Hi’ ang nakukuha ko sa isang araw.”
4.   Magpapaturo ang estudyante kahit gets naman nila ang lesson.
“Okay lang naman na magpaturo pero yung araw-araw na pupunta dun at pare-parehong topic lang naman ang pinapaturo, jusko nakakahalata na ko. Samahan pa ng pasulyap-sulyap na tingin. ”
5.   Tinitilian kapag dumadaan ang guro.
              “Mukhang imposible mangyari, pero madalas itong mangyari sa akin.” 

Sa buhay naming ito,  mahirap nang maging guro, higit na mahirap maging
  Sir Pogi at Ma’am Ganda.
  / Hazelnut

You Might Also Like

0 comments: