filipino,

Literary: Sa araw ng iyong pagkawala

1/22/2021 08:22:00 PM Media Center 0 Comments




Noong araw na ikaw ay nawala 
Ang lahat ng bagay at alaala na iyong iniwan 
Ay aking ikinahon, at ibinalot nang marahan 
Habang binabalikan ang ating masasayang kuwento 

Matapos ang matagal na pagbabalot 
Itinabi ko ang kahon sa sulok ng bahay 
Siniguradong ligtas ito sa kinalalagyan 
Sa pagbabakasakali na ako’y iyong babalikan

Lumipas ang ilang buwan 
Ang tagal ko nang nagpaikot-ikot
Mahanap lamang kita 
Ngunit ni anino mo’y ‘di ko nasilayan 

Naalikabukan na ang kahon
Agad na nilinis at tiningnan kung ito’y maayos pa 
Sa aking pagbukas, ako’y namangha 
Tila walang pagbabago, kaaya-aya pa rin ang mga ito

Isang taon na rin pala mula noong itinabi ko ito
Hindi ko alam kung dapat ko na ba itong itapon
O kung hihintayin ko pa na bumalik ka 
Para balikan ang mga iniwan mo

Ayos lamang kung ika’y matagalan, basta’t magsabi ka lang
Handa naman akong tanggapin kang muli 
Umuwi ka na sa akin 
Dahil tahanan ay lugar na lamang para sa akin

You Might Also Like

0 comments: