filipino,

Literary: Hinagpis ng Pag-ibig

12/02/2016 09:17:00 PM Media Center 0 Comments






Ubo
Pinakabog niya ang aking dibdib
Nang aking makita ang kaniyang matikas na tindig
Hudyat na ba ito ng aking bagong pag-ibig
Dahil ako ay nakararamdam na ng kilig

Sipon
Pinabigat niya ang aking ulo
Sa iba’y ‘di na makalingon
Nakatingin lamang sa kanyang direksyon
Naninikip ang dibdib, hindi makahinga dahil presensya mo

Lagnat
Tila nabilad sa araw
Hindi makakilos at biglang bumigat aking katawan
Nang makitang may ibang kasama
Bumigat aking pakiramdam

Trangkaso
‘Di na ako nakapagpigil na siya’y lapitan
Nagmamadali, baka siya na ay lumisan
Akin siyang kinalabit at tinignan
Dali-dali kong tinanong kung siya ba ay may kasintahan
Ako’y nabigo nang kaniyang sabihin
“Teh, sorry lalake ay hanap ko rin.”

Pagkakaratay
Sumakit ang ulo
Biglang nahilo
Lalong sumama ang pakiramdam ko
At bigla-bigla’y nahimatay ako

You Might Also Like

0 comments: