CP3,

Literary: Best Bes

12/02/2016 09:24:00 PM Media Center 0 Comments





8:30 PM, just got home

Pag-uwi ko ng bahay, ikaw agad ang una kong inisip. Nagmadali ako sa kuwarto, umaasang gising ka pa. Nanginginig, kinakabahan kong hinawakan ang aking telepono. Tinawagan kita.

Ako: *Sagutin mo… ‘di ko alam reqs. Huhuhu* Beshie! Naiwan ko notebook ko sa school, alam mo ba kung ano ang requirements bukas? Hello? Gising ka pa ba?

Girl: Malamang gising pa ako, sumagot nga ako e. Eto ‘yung mga homework: worksheet sa math, notecards at love your mom.

Ako: …... (inaantok)

Girl: Bes! Nakikinig ka pa ba?! Bes!

Unknown time, kausap pa rin si crush

Ako: Oo, bes, actually ginagawa ko na.

Girl: Ahh akala ko tulog ka na eh.

Ako: Di pa ah, hindi kita tutulugan. Yung homework nga pala, ‘di ko na kaya, baka mag-cutting ako.

Girl: Na-miss ko na nga mag-cutting eh, mag-cuttinginan tayo.

Ako: *kinilig* Para kang Vientiane (lugar sa Laos) eh, ang Laos ng jokes mo.

Girl: Nerd joke! (pa laos-laos pa to, ASIA lang naman mahal ko.”)

Ako: Alam mo bes.

Girl: Ano?

Ako: *lumabas ang pagka-makata*
Matagal ko nang lihim ito,
Natatakot lang ako sapagkat ika’y kaibigan ko,
Takot akong mawala ka,
Dahil mahal kita, ‘yan ang totoo.

Girl: *kinilig*
Bes, “Bes” man tawag ko sa’yo,
Mas malalim pa talaga ang pagtingin kong ito,
“Marry your best friend”- turo ng magulang ko,
Eh best friend ba? Eh ikaw ‘ata ito.

Abot tainga ang ngiti ko. Hindi ko inaasahan iyon. Paanong nangyayari ito? Nanaginip ba ako? Langit siya, pogi lang ako.*

5:30 am, Just woke up

“Kriing, kriiing!!!”

Nagising ako sa aking kuwarto.
Litong-lito,
Nang tignan ko ang aking telepono,
‘Eto ang bumungad sa mata ko:

“Bes tinulugan mo ako.”

You Might Also Like

0 comments: