filipino,

Literary (Submission): Gusto, Hindi Gusto

2/04/2015 08:43:00 PM Media Center 0 Comments





Gusto ko siya.                                                                                      Hindi ko siya gusto.                                                                                   
Siya na walang ginawa                                                                        Siya na walang ginawa
Kundi punuin                                                                                       Kundi ang guluhin
Ang aking bawat panaginip.                                                                Ang bawat araw ng buhay ko

Hindi ko mapigilan ang aking sarili                                        Hindi ko mapigilan ang pagkaasar
Na tumingin sa kanya’t ngumiti.                                                        Sa tuwing aking nahuhuli.
Hindi talaga,                                                                       Ang mga mata niyang nakatitig sa akin,
Kahit pa mukhang ayaw niya.                                                                              At sa akin lang.

Ako ang laging nakabuntot,                                                                    Siya ang laging bumubunot,
Ang laging nakatingin.                                                                             Siya ang laging nakatingin,
Hindi ko napapansin,                                                                                Nakakainis na minsan,
Hanggang sa ako ay kalabitin.                                                                 Nakakainis na pala talaga

                                                                 Ngunit ano ba ito?
                                                            Itong nararamdaman ko?
                                                               Sa bawat ginagawa’y,
                                                            Tila nababaliktad ang lahat

Ngayon, siya ang laging bumubuntot,                                 Ngayon, ako ang laging nakabuntot,
Siya ang laging nakatingin.                                                                            Ang laging nakatingin.
Nakakainis na minsan,                                                                                       Hindi ko napapansin,
Nakakainis na pala talaga.                                                                Hanggang sa ako ay kalabitin.

Hindi ko mapigilan ang pagkaasar                                        Hindi ko mapigilan ang aking sarili
Sa tuwing nahuhuli                                                                            na tumingin sa kanya’t ngumiti
Ang mga mata niyang nakatitig sa akin                                                                       Hindi talaga
At sa akin lang.                                                                                  Kahit pa mukhang ayaw niya.

Hindi ko na siya gusto.                                                                                            Gusto ko na siya.
Siya na walang nang ginawa                                                                       Siya na walang ginawa
Kundi ang guluhin                                                                                                    Kundi ang punuin
Ang bawat araw ng buhay ko.                                                                Ang aking bawat panaginip.

You Might Also Like

0 comments: