filipino,

Literary: Nakakabinging Musika

7/23/2015 08:06:00 PM Media Center 0 Comments



Ikaw ang hinahanap na salita sa kulang kong kanta
Ikaw ang hinahanap na nota sa walang tono kong gitara
Ikaw lamang ang hinihintay na kukumpleto sa aking buhay
Ngunit bakit ako’y iyong iniwan? Buhay ko’y nawalan ng kulay

Ikaw ang aking naging musika sa mga nakalipas na mga buwan
Marinig ka lang kumanta, biglang naglalaho ang kalungkutan
Hinahanap ka bawat sandali, bawat oras, bawat minuto
Ngunit nasaan ka ngayon? Bakit winasak mo ang aking puso?

Akala ko ikaw na ang musika na para sa akin
Pareho ka lang pala nila na naglalaho matapos ibigin
Hindi ko maalis ang iyong boses sa aking isipan
Hanggang kalian kayang tiisin? Ako din naman ay nasasaktan

Akala ko ikaw na ang musika na sa akin ay magpapaligaya
Tulad ka din pala nila na mabilis magsawa
Nang ika’y mawala, mundo ko'y napuno ng katahimikan
Rinig na rinig ang tibok ng puso't napagtatantong may tunog na kulang

Paano ko nga ba makakalimutan ang isang musikang napakaperpekto?
Ikaw ba’y aking hahabulin o maghahanap na lang ng bago?
Siguro ay titiisin na lang ang sakit na dulot ng pag-ibig
Mas gugustuhin ko pang mabingi kaysa kailanman ay hindi ka na marinig.

You Might Also Like

0 comments: