filipino,

Literary: Ingay at Musika

7/23/2015 08:01:00 PM Media Center 0 Comments


Nakakaasar ang iyong boses
Tuwing naririnig kita, ako’y naiinis
Malakas, mababa at nang-aasar
Ang boses mo’y tila may dinadalang yabang

Nakakawili ang iyong tinig
Tila hinehele ako tuwing ika’y nadidinig
Matinis, malumanay at nakakaaliw
Ang boses mo’y tila may dinadalang saya

Minsan ika’y nang-iinsulto
Sa pamamagitan ng pag-iingay (mo)
Sinusubukan mo pa akong mauto
At alam mo namang di iyan gumagana sa akin, di ka na natuto

Minsan ako’y nagpapapansin
Sa pamamagitan ng pang-aasar (ko)
Pinipilit kong ika’y pakiligin
At tumingin sa akin (nang) may damdamin,
sana’y may pag-asa pa ako

Tuwing ika’y napakikinggang kumanta
Ako’y natatangay sa iyong kahanginan, napapapikit ng mata
Sana’y tigilan mo na ang pagpapasikat mo
Dahil naiirita na ako sa iyo

Tuwing ika’y napakikinggang kumanta
Ako’y nawawala sa iyong musika, napapapikit ng mata
Sana’y tumingin ka sa akin at purihin ako
Dahil nahuhumaling na ako sa iyo


Bakit ba ang musika mo ay tila ingay sa akin?

Bakit ba ang musika ko ay tila ingay sa iyo?

You Might Also Like

0 comments: